วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เปิดไม่ได้ทุกเว็บ(1)

      จากกระทู้เมื่อวานผมได้บอกวิธีเก็บข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ทีม support ทำงานได้รวดเร็วขึ้นกรณีเปิดเว็บไม่ได้บางเว็บ อาจจะมีคนสงสัยว่าแล้วถ้าเป็นไม่ได้ทุกเว้บละเราจะต้องเช็คอะไรบ้าง วิธีตรวสอบเบื้องต้นนั้นก็ไม่อยากเลย สมมุติเหตุการณ์ก่อนนะครับ ว่าโมเด็มของเราออนไลด์ปกติ ไฟสัญญาณ ของ ADSL, Cable modem, FTTX ติดปกติ

1. เปิดหน้าเว็บโมเด็มดูว่าได้ IP Wan หรือไม่

รูปที่ 1

      จากรูปที่ 1 จะเห็นว่า Wan ip address ของผมที่ได้นั้นเป็น 124.x.x.x และ Gateway IP  124.x.x.x ซึงปกติโมเด็มของเราๆท่านๆจะต้องได้ IP เพื่อใช้ออก internet แต่ถ้าท่านเห็นว่าโมเด็ม ของท่านไม่ได้ IP แปลว่าระบบ ของoperater ไม่จ่าย IP ให้โมเด็ม ปัญหานี้เกิดจากระบบที่เรียกว่า DHCP Server ไม่จ่าย IP ให้ต้องให้คนที่ดูแลระบบจัดการเรื่องต่อไป ถ้าเราเห็นว่าโมเด็มเราได้ IP แต่เปิดเว็บไม่ได้ให้เช็คแบบขั้นตอนต่อไป

2. ping dns
รูปที่ 2

      ทำไมถึงต้องปิง dns อย่างที่บอกไปครั้งก่อน dns ทำหน้าทีแปลงจากชื่อเว็บให้เป็น IP แล้วส่งบอกเครื่องเราให้รู้ว่า web ที่เราต้องเปิดเป็น ip อะไร หลังจากนั้นเครื่องของเราจะขอข้อมูลจาก ip ของ web server นั้น ถ้าเกิดท่านปิงไปหา dns ไม่ได้เครื่องของท่านก็ไม่สามารถไปที่ web server นั้นได้

3. tracert dns

รูปที่ 3

      tracert หรือ พวกช่างจะเรียกว่าผลเทรด คือ เส้นทางจากเครื่องของเราไปหา server ต้องผ่านเส้นทาง(hop)อะไรบ้าง ดังรูปที่ 3  บางครั้งเครื่องเราอาจจะเทรดไม่ถึงปลายทางเนื่องมี Friewall มาขวางทำให้ไม่สามารถไปถึง server ปลายทาง หรืออาจจะเกิดจากปัญหาของผู้ให้บริการเองดังนั้นสิ่งที่จะช่วย พวกช่างให้วิเคราะห์ได้เร็วขึ้นก็คือผลเทรด

4. fix dns

รูปที่ 4
      บางทีโมเด็มเองทำหน้าที่เป็นตัว forword dns ถ้าโมเด็มไม่สามารถ forword dns ของผู้ให้บริการได้เครื่องของเราไม่สามารถเปิดเว็บได้เช่นกัน กรณีบอกได้อย่างเดียวต้องเปลี่ยนโมเด็มเท่านั้น



ถ้าเกิดท่านเจอปัญหาเปิดไม่ได้ทุกเว็บ อย่าลืมเก็บข้อมูลพวกนี้แล้วส่งให้กับ call center ตอนที่ท่านโทรไปแจ้งเหตุเสีย ที่ทีมช่าง support จะได้มีข้อมูลแล้วแก้ไขได้เร็วขึ้น
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น